BẬT MÍ BÍ QUYẾT KINH DOANH BẤT ĐỘNG SẢN THỜI ĐẠI 4.0
Cụm từ “cách mạng công nghệ” hàm chứa sự thay đổi lớn lao, không chỉ biến đổi kinh tế mà cả văn hóa, xã hội một cách toàn diện. Cách mạng công nghệ 4.0 là sự kết hợp cao độ giữa hệ thống siêu kết nối vật lý và kỹ thuật số. Thông qua các công nghệ như Internet vạn vật (IoT), trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo (VR), tương tác thực tại ảo (AR), mạng xã hội, điện toán đám mây, di động, phân tích dữ liệu lớn (SMAC)… cách mạng công nghệ 4.0 đã chuyển hóa thế giới thực thành thế giới số.
Công nghệ số tác động đến bất động sản như thế nào?
Đã qua rồi thời kỳ phải chạy đôn chạy đáo tới từng dự án để tìm hiểu thông tin về căn nhà đã mua, hay phải “vác ba lô tiền” để đến tận sàn giao dịch đặt cọc với các nhân viên môi giới để chọn trước được căn hộ mình ưng ý, chỉ cần bấm vào một website rao bán bất động sản cùng tài khoản ngân hàng đăng ký thanh toán online, qua vài cú click chuột là người mua nhà đã hoàn thành xong thủ tục đặt cọc trước căn hộ tại một dự án mong muốn.
Nhờ vào cuộc cách mạng 4.0 với sự phát triển vượt trội của internet và các nền tảng thương mại điện tử, cùng các ứng dụng Điện toán đám mây hay Trí tuệ nhân tạo AI đã chuyển đổi mọi thứ từ thế giới thực sang thế giới số. Gần như mọi định nghĩa về hoạt động kinh doanh bị phá vỡ, trong đó có lĩnh vực bất động sản.
Không chỉ là giao dịch, với sự hỗ trợ của các công nghệ mới như Thực tế ảo (Virtual Reality) hay Thực tế ảo tăng cường (Augmented Reality), hoạt động kinh doanh bất động sản có thể được diễn ra giữa người mua, nhân viên môi giới và người bán cách xa hàng ngàn cây số một cách thuận tiện dễ dàng. Không cần phải đến tận nơi, mọi thông tin, mọi hình ảnh về dự án đều được truyền tải một cách chân thực và sống động nhất tới khách hàng để họ cảm nhận và đưa ra quyết định theo như mong muốn.
Ứng dụng của công nghệ số trong kinh doanh bất động sản
Với những tiến bộ về công nghệ trên nền tảng IoT, AI và Big Data, cuộc cách mạng công nghệ 4.0 được kỳ vọng sẽ tác động sâu rộng đến thị trường bất động sản đặc biệt trong lĩnh vực bán hàng và quản lý.
Tại Việt Nam, thời gian qua, không ít các hội thảo, tọa đàm, chuyên đề được tổ chức bàn luận về cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã và đang làm tác động đến thị trường bất động sản ra sao. Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã thực sự đặt chân vào lĩnh vực bất động sản khi không ít doanh nghiệp bắt đầu rót vốn đầu tư cho các dự án thông minh của mình. Sự chuyển mình và thích ứng để không bị tụt hậu trong cuộc đua số là phương châm mà một số doanh nghiệp bất động sản đặt lên là hàng đầu.
Hiện tại, bất động sản thông minh đang là một sản phẩm rất mới trên thị trường, khởi đầu đã tạo được sự thu hút và quan tâm của các nhà đầu tư, song hiện nay nó càng được nâng thêm một tầng cao mới nhờ vào các ứng dụng công nghệ từ cách mạng 4.0. Hiện nay, nhiều chủ đầu tư đã tiên phong ứng dụng những tiện ích của công nghệ vào chính dự án nhằm nâng tầm uy tín của chủ đầu tư, đồng thời giúp cho cư dân được hưởng trọn những tiến bộ mới của cách mạng này.
Sự đột phá công nghệ không chỉ mang tới sự thuận tiện cho các khách hàng, mà góp phần làm giảm chi phí quảng cáo, thay đổi cách thức tiếp cận khách hàng của nhân viên môi giới, buộc những nhân viên sales phải chủ động và chuyên nghiệp hơn. Theo phương thức truyền thống, để bán hàng, nhân viên phải dùng nhiều đến giấy tờ, đưa khách hàng đến tham quan dự án thì với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, tất cả máy móc, thiết bị hiện đại sẽ dần thay thế.
Cuộc cách mạng nào cũng vậy, nó sẽ mang đến nhiều điều mới mẻ và thay đổi. Với lĩnh vực bất động sản, các doanh nghiệp sẽ phải thay đổi nhiều theo hướng tiến bộ của khoa học công nghệ để đáp ứng ngày càng cao nhu cầu sống hiện đại. Và doanh nghiệp nào làm được điều đó sẽ giành được nhiều lợi thế trong cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thị trường. Tuy nhiên, cuộc chơi này không dành cho tất cả mà chỉ những doanh nghiệp nào có đủ tiềm lực về tài chính, đủ sự hiểu biết công nghệ và đủ tâm huyết mới có thể làm được điều này.